วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2551

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ร่างกายของเรา

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6
เรื่อง ร่างกายของเรา
สาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1



มาตรฐานการเรียนรู้
สังเกต ตั้งคำถาม สืบค้นข้อมูลอภิปราย อธิบาย หน้าที่ของอวัยวะภายนอกร่างกายของมนุษย์การทำงานที่สัมพันธ์กันของอวัยวะต่าง ๆ และนำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพได้ ( ว 1.1.4 )

สาระสำคัญ
ร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะต่างๆ เช่น ตา หู จมูก ปาก มือ เท้า อวัยวะเหล่านี้ทำหน้าที่แตกต่างกันและมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเรา จึงต้องดูแลรักษาและป้องกันไม่ให้อวัยวะเหล่านี้ได้รับอันตราย

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สังเกต ตั้งคำถาม สืบค้นข้อมูล อภิปราย และอธิบายลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะภายนอก
ของมนุษย์

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม / จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกและอธิบายลักษณะของอวัยวะภายนอกและหน้าที่ของอวัยวะภายนอกของมนุษย์

กิจกรรมการเรียนรู้
( กิจกรรมที่ 1 จำนวน 2 ชั่วโมง )
ขั้นนำ
1.นักเรียนเข้าสู่บทเรียนโดยร้องเพลง “หัวไหล่เข่า”พร้อมทำท่าประกอบ

ขั้นสอน
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายของเรา
2. ให้นักเรียนดูภาพอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายมนุษย์แล้วอธิบายพร้อมทั้งยกตัวอย่าง ยกตัวอย่าง
3. นักเรียนสำรวจดูร่างกายของตัวเองแล้วบอกชื่ออวัยวะของตนเอง
4. นักเรียนร้องเพลง “หัว ไหล่ เข่า ” ” พร้อมทำท่าประกอบอีกครั้ง
5. อธิบายความสำคัญและหน้าที่ของอวัยวะของร่างกาย โดยให้นักเรียนดู วีซีดี เรื่อง อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์ ประกอบ อ่านบทร้อยกรอง " นี่คือตัวฉัน "
6. นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3 คน /กลุ่ม
7. นักเรียนทำใบงานเรื่อง “ร่างกายของเรา” เป็นกลุ่มร่วมกัน
8. นักเรียนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

ขั้นสรุป
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอวัยวะภายนอกและหน้าที่ของอวัยวะภายนอกของร่างกาย
2. ครูยกตัวอย่าง เช่นถ้าตาบอดแล้วจะเป็นอย่างไร จะทำอย่างไรเพื่อให้ตาของเรามีสุขภาพดีอยู่เสมอ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1. ใบงาน เรื่อง ร่างกายของเรา
2. แบบสังเกตพฤติกรรม
3. วีซีดี เรื่อง อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์
4. เพลง หัว ไหล่ เข่า
5. บทร้อยกรอง " นี่คือตัวฉัน "
6. แบบทดสอบ
7. รูปภาพส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
8. ตัวนักเรียน

การวัดและประเมินผล
- ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมการเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกันในชั้นเรียน
- ตรวจใบงาน

แบบทดสอบ ก่อน - หลังเรียน
จงวง X ล้อมรอบตัวอักษร ก, ข, หรือ ค ที่เป็นคำตอบที่ถูกที่สุด
1. อวัยวะใดมีลักษณะเป็นท่อนยาว
ก. ปาก ก. สัมผัส
ข. เท้า ข. ดมกลิ่น
ค. ขา ค.นอนหลับ

2. เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ เพราะมีสิ่งใด
ก. คิ้ว มนุษย์
ข. ตา ก. ครีบ - หาง
ค. เปลือกตา ข. หู - จมูก

3. ตามปกติเราหายใจทางใด
ก. ปาก - มือ
ข. จมูก
ค. ปาก ก. ปาก - ตา

4. ข้อใดเกี่ยวข้องกับตาของเรา
ก. การได้ยิน
ข. การดมกลิ่น
ค การมองเห็น

5. การเดินไปมาของเราต้องอาศัยอวัยวะใด
ก. ขาและเท้า
ข. แขน
ค. ลำตัว
6. ข้อใดเกี่ยวข้องกับจมูก
ก. สัมผัส
ข. ดมกลิ่น
ค.นอนหลับ
7. อวัยวะคู่ใด ไม่ใช่อวัยวะภายนอกของมนุษย์
ก. ครีบ - หาง
ข. หู - จมูก
ค. ปาก - มือ
8. อวัยวะในข้อใด ที่ร่างกายมีอยู่ 2 ข้าง
ก. ปาก - ตา
ข. ตา - จมูก
ค. ตา - แขน
9. ถ้าปากของเราเป็นแผล จะทำให้มีปัญหาเรื่องใดมากที่สุด
ก. การกิน
ข. การหายใจ
ค. การพูด
10. ถ้าหูของนักเรียนถูกกระแทกอย่างแรง จะมีปัญหาในข้อใด
ก. การได้ยิน
ข. การมองเห็น
ค. การกินอาหาร

บทร้อยกรอง “นี่คือตัวฉัน"

ร่างกายของเรา มือ เท้า หู ตา
จมูก ปาก และขา ต่างหน้าที่กัน
ฟังเสียงด้วยหู ตาดูสีสัน
ปากไว้พูดกัน จมูกนั้นดมกลิ่น
สองเท้าก้าวขยับ มือจับของกิน
อวัยวะทั้งสิ้น จะต้องดูแล

ไม่มีความคิดเห็น: